Chuyên mục
Phim

ZODIAC

Zodiac là một bộ phim kinh dị kỳ bí của Mỹ được phát hành vào 28 tháng 03 năm 2007 do  David Fincher đạo diễn. Phim lấy ý tưởng từ kịch bản của James Vanderbilt dựa trên cuốn sách phi hư cấu cùng tên năm 1986 của Robert Graysmith. Phim đã được thực hiện rất thành công với sự tham gia của các diễn viên:

  • Jake Gyllenhaal trong vai Robert Graysmith
  • Mark Ruffalo là Giám đốc. Dave Toschi
  • Robert Downey Jr. trong vai Paul Avery
  • Anthony Edwards trong vai Giám đốc điều hành. Bill Armstrong
  • Brian Cox trong vai Melvin Belli
  • Elias Koteas trong vai Sgt. Jack Mulanax
  • Donal Logue trong vai thuyền trưởng Ken Narlow
  • John Carroll Lynch trong vai Arthur Leigh Allen
  • Dermot Mulroney trong vai thuyền trưởng Marty Lee
  • Chloë Sevigny trong vai Melanie Graysmith cùng với sự tham gia đông đảo của những diễn viên khác.

Bộ phim kể về những sát thủ Zodiac, một kẻ giết người hàng loạt khét tiếng tại vịnh San Francisco. Vào năm 1969, có 1 người đàn ông tấn công Darlene Ferrin và Mike Mageau bằng 1 khẩu súng ngắn, nhưng chỉ có Mike sống sót.

1 tháng sau, San Francisco Chronicle nhận được 1 bức thư được mã hóa do 1 kẻ giết người là ” Zodiac ” viết, một họa sỹ chính trị Robert Graysmith cho rằng trong bức thư anh ta không đề cập đến danh tính, các phóng viên, ban biên tập cũng bị loại khỏi các chi tiết về vụ giết người.

Khi những tờ báo được đăng tải đã có 1 cặp vợ chồng giải mã được những bức thư này, vào tháng 9, kẻ giết người đã đâm sinh viên luật Bryan Hartnell và Cecelia Shepard ở Hạt Napa, sau 2 ngày Cecelia đã chết.

Tại văn phòng, Avery chế giễu Graysmith khi họ thảo luận về bức thư được mã hóa, Graysmith giải thích bức thư và Avery chia sẻ thông tin. Tóm gọn lại nội dung mà Zodiac muốn chia sẻ đó là ám chỉ đến bộ phim Trò chơi nguy hiểm nhất, ở đó có Zaroff, một người chuyên săn những con người sống.

Hai tuần sau, lại thêm một vụ giết người xảy ra, nạn nhân chính là người lái taxi ở San Francisco Paul Stine bị bắn chết, Zodiac đã gửi chiếc áo dính máu của của Stine tới Biên niên sử kèm theo một bức thư chế nhạo.

Đại úy Marty Lee đã giao cho San Francisco Dave Toschi và Bill Armstrong có nhiệm vụ hợp tác với Jack Mulanax của Vallejo và Đại úy Ken Narlow ở Napa để xử lý vụ án. Lúc này lại có thêm những bức thư chế nhạo và nói chuyện điện thoại với luật sư Melvin Belli của một người nào đó tự xưng là Zodiac qua 1 chương trình truyền hình trực tuyến.

Năm 1971, Arthur Leigh Allen, một nghi phạm trong vụ án Vallejo đã bị các thám tử Toschi, Armstrong và Mulanax thẩm vấn. Họ thấy anh ta có đeo 1 chiếc vòng tay giống với Zodiac và có cùng logo mà kẻ giết người đã sử dụng nên anh ta trở thành nghi can số 1 trong vụ án này.

Một chuyên gia đã khẳng định rằng Allen không hề biết viết những chữ cái của Zodiac, mặc dù anh ta thuận cả hai tay. Sau đó Avery đã nhận được 1 lá thư, anh ta đã tìm đến ma túy và rượu để quên đi nỗi sợ hãi. Anh ta đã nói với cảnh sát và cho rằng kẻ giết người có thể hoạt động trước khi vụ giết người xảy ra, điều này đã làm cho Toschi và Armstrong tức giận.

Tai tiếng vụ án đã làm ảnh hưởng đến Toschi rất nhiều. Năm 1978, Avery chuyển đến Sacramento Bee, trong thời gian này Graysmith đã liên lạc với Toschi về những vụ án giết người của Zodiac, Toschi đã cung cấp những tên của các sở cảnh sát nơi đang thụ lý những vụ án Zodiac.

Toschi bị giáng chức vì bị cho là giả mạo bức thư của Zodiac, Armstrong được chuyển đến bộ phận giết người của Cảnh sát San Francisco. Graysmith vẫn tiếp tục điều tra vụ án của riêng mình, anh ta đã trả lời phỏng vấn và về cuốn sách anh ta đang viết về vụ án.

Với hơi thở nặng nhọc anh cố gắng nghe những cuộc điện thoại, nỗi ám ảnh càng sâu sắc, khiến Graysmith mất việc, vợ bỏ và mang con đi theo. Anh ta biết rằng Allen sống gần Ferrin, có thể ngày sinh sẽ trùng khớp với ngày sinh của Zodiac, anh biết điều này nhờ vào cuộc nói chuyện với người làm Belli.

Đến năm 1983, Graysmith theo dõi Allen, nơi anh ta làm nhân viên bán hàng, họ nhìn nhau chằm chằm trước khi Graysmith. Tám năm sau, cuốn sách của Graysmith được ra đời và trở thành 1 trong những cuốn sách bán chạy nhất, Mike Mageau xác định Allen đã chết trước khi bị thẩm vấn và vụ án vẫn chưa có hồi kết.

Bộ phim không có cái kết cũng gần giống như ngoài đời sống hiện thực, căn bản không phải lúc nào vụ án cũng được giải quyết. Nội dung phim không quá nổi bật, chỉ chuyển từ những vụ án này qua  vụ án khác do Zodiac gây ra. Nhưng với lối diễn xuất thần của các diễn viên đã giúp cho khán giả tha hồ đoán già đoán non về hung thủ. Bên cạnh đó, với lối diễn gẫn gũi, dễ thở đã mang những nhân vật trong phim đến gần với mọi người hơn.