Chuyên mục
Phim

The Normal Heart (TV Movie)

The Normal Heart là một bộ phim mô tả cuộc trỗi dậy của cuộc khủng hoảng căn bệnh thế kỷ HIV – AIDS ở thành phố New York năm 1981 đến 1984. Bộ phim truyền hình Mỹ của đạo diễn Ryan Murphy đạo diễn và Larry Kramer viết kịch bản. Phim dựa trên vở kịch cùng tên của ông năm 1985. Trong phim có sự tham gia của những diễn viên như:

  • Mark Ruffalo trong vai Alexander “Ned” Weeks
  • Matt Bomer trong vai Felix Turner
  • Taylor Kitsch trong vai Bruce Niles
  • Jim Parsons trong vai Tommy Boatwright
  • Alfred Molina trong vai Ben Weeks
  • Julia Roberts trong vai Tiến sĩ Emma Brookner
  • Joe Mantello trong vai Michael R. “Mickey” Marcus
  • BD Wong trong vai Buzzy
  • Jonathan Groff trong vai Craig Donner
  • Stephen Spinella trong vai Sanford
  • Finn Wittrock trong vai Albert
  • Denis O'Hare trong vai Hiram Keebler
  • Corey Stoll trong vai John Bruno
  • Danielle Ferland trong vai Estelle
  • Frank De Julio trong vai Nick
  • Adam B. Shapiro trong vai Bella

Mùa hè năm 1981, Ned Weeks một nhà văn đồng tính đến từ New York, ông ta đã di chuyển tới Đảo Lửa trên Long Island để chúc mừng sinh nhật của người bạn Craig Donner ở một ngôi nhà trên bãi biển.

Trong buổi tiệc bao gồm Mickey Marcus, Bruce Niles,… Khi Craig đang đi dạo trên bờ biển thì thấy chóng mặt và ngã quỵ, đến khi thổi bánh sinh nhật thì anh ta ho liên tục.

Khi quay lại New York, Ned đọc một bài báo về căn bệnh ung thư ở những người đồng đình. Anh đã trở lại thành phố, tới gặp Tiến sĩ Emma Brookner- 1 vị bác sĩ đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Trong phòng chờ, Ned gặp Sanford, 1 bệnh nhân bị tổn thưởng mặt và tay do sarcoma Kaposi gây ra. Đây là 1 căn bệnh ung thư hiếm gặp, Brookner kiểm tra Ned và không thấy anh ta có dấu hiệu của bệnh, cô muốn Ned giúp cô có nhiều kiến thức hơn về căn bệnh này.

Craig bị co giật và được đưa đến bệnh viện cùng với Ned, Mickey và Bruce, sau đó anh ta đã chết. Brookner nhận ra Bruce, bạn trai cũ của 1 bệnh nhân của cô vừa qua đời.

Ned tổ chức 1 buổi tụ tập tại nhà với rất nhiều người đồng tính, họ đến để nghe Brookner chia sẻ thông tin về căn bệnh này. Cô ấy tin rằng căn bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục và khuyên mọi người hãy hạn chế quan hệ.

Cô nói rằng bệnh này rất ít tạp chí y khoa quan tâm đến nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến những người đàn ông đồng tính luyến ái.

Brookner và Ned đến thăm một số bệnh nhân của cô tại 1 địa phương, họ đang mắc căn bệnh suy giảm miễn dịch liên quan đến đồng tính nam (GRID). Họ ở trong những căn phòng mà ít ai dám vào vì sợ lây bệnh.

Ned, Bruce, Mickey và Tommy Boatwright đã thành lập 1 tổ chức có tên là Gay Men's Health Crisis (GMHC). Một cộng đồng chuyên nghiên cứu về căn bệnh AIDS. Ned phản đối, họ bầu Bruce làm chủ tịch, Ned cung cấp cho luật sư Ben Weeks những lời khuyên pháp lý miễn phí cho GMHC.

Hai anh em thân thiết nhưng vẫn luôn bất bình vì Ben không hiểu về tình dục của Ned. Ned liên hệ với phóng viên đồng tính ở New York Times Felix Turner, mong rằng nhờ vào truyền thông sẽ giúp tuyên bố nhiều hơn về căn bệnh này.

Felix nói rằng rất khó để những tờ báo chịu đưa tin về bệnh AIDS, hai người bắt đầu mối quan hệ lãng mạn.

Căn bệnh ngày càng phát triển mạnh và lây lan cướp đi sinh mạng nhiều người. Bruce cùng Albert đến Phoenix để du lịch biển, Albert đang hấp hối và muốn gặp mẹ lần cuối. Lúc đầu hãng hàng không từ chối vì Albert bị bệnh, nhưng khi đến được Phoenix thì Albert đã qua đời.

Các bác sĩ từ chối khám nghiệm và cấp giấy chứng tử cho anh ta, sau đó ném anh ta ra ngoài cùng đống rác, còn Bruce thì hối lộ cho nhà tang lễ để hỏa táng khi không có giấy chứng tử.

Brookner vẫn cố gắng tìm trợ cấp để nghiên cứu về căn bệnh AIDS nhưng chính phủ đã từ chơi, Ned thì bị đuổi khỏi GMHC vì những rắc rối mà anh ta gây ra. Felix thì mắc bệnh và đã mất sau đó. Anh ta đã viết một di chúc nhờ nhờ sự giúp đỡ của Ben, để lại mọi thứ của anh ta cho Ned.

Hai người bày tỏ tình yêu trong bệnh viên trước khi Felix chết. Vài ngày sau, Ned về thăm trường cũ thấy các học sinh tổ chức Tuần lễ đồng tính. Anh nhìn họ một cách ngưỡng mộ vì những gì họ đã đối xử với nhau.

Số lượng người mắc bệnh AIDS càng tăng, Rolodex của Tommy và cả Bruce Niles cũng đã chết vì căn bệnh ngay sau đó.

Qua bộ phim chúng ta có thể thấy rằng đối với 1 căn bệnh thế kỷ, rất cần có sự chung tay của Chính Phủ mới có thể cùng đẩy lùi được. Nếu chỉ là 1 tổ chức nhỏ dù có cố gắng thì cũng không thể thành công. Đồng thời đề cao những con người đồng tính, họ cũng xứng đáng được yêu thương, được đối xử bình đẳng như những người khác.