Chuyên mục
Phim

THE LAST CASTLE – Mark Ruffalo

The last castle là một bộ phim hành động Mỹ của đạo diễn Rod Lurie được cho ra mắt vào ngày 19 tháng 10 năm 2001 với sự tham gia của các diễn viên:
– Robert Redford trong vai Trung tướng Eugene Irwin
– James Gandolfini trong vai Đại tá Winter
Ruffalo trong vai Sam Yates
– Delroy Lindo trong vai Chuẩn tướng Jim Wheeler
– Steve Burton trong vai thuyền trưởng Peretz
– Paul Calderón trong vai Trung sĩ Thiếu tá Dellwo
– Samuel Ball trong vai Duffy và nhiều diễn viên nổi tiếng khác.

Bộ phim được quay tại Nhà tù tiểu bang Tennessee cũ 103 tuổi ở Nashville miêu tả lại cuộc đấu tranh giữa các tù nhân và quản giáo của nhà tù quân sự. Đây là một cuộc nổi dậy đấu tranh khi một trung tướng lục quân Eugene Irwin của Hoa Kỳ bị tòa án kết án 10 năm tù vì đi làm nhiệm vụ ở Burundi làm 8 người chết.
Đại tá Winter là một người ngưỡng mộ Irwin, nhưng khi bị xúc phạm thì anh cảm thấy phẫn nộ, từ đó Irwin bị trừng phạt nghiêm khắc khi ngăn một tù nhân là hạ sĩ Ramon Aguilar khi chào mình trong sân, đây là một hành động cấm không được thực hiện dưới bất cứ hình thức nào.
Irwin quyết định thống nhất các tù nhân bằng cách xây dựng lên một bức tường lâu đài bằng đá và vữa tại cơ sở. Nhưng Winter đã ra lệnh phá hủy nó, Aguilar là người tham gia xây dựng và đã ngăn cản bằng cách đứng trước xe ủi. Nhưng Winter đã ra hiệu cho Cpl. Zamorro bắn một viên đạn vào đầu giết chết Aguilar.
Sau cái chết đó, các tù nhân đã cư xử với Irwin như họ là những người lính thực thụ, sử dụng những mật mã và cử chỉ khiến cho chỉ huy phải tức giận. Winter đã tiếp cận với 1 tù nhân trước đây là một cựu sĩ quan và phi công trực thăng Apache phải vào tù vì đã tham gia một đường dây buôn bán ma túy có tên là Yates.
Nếu Yates chịu làm gián điệp thông báo về kế hoạch của Irwin thì sẽ được giảm án. Nghe vậy anh ta đã cho biết Irwin có ý định chiếm nhà tù và giương cao cờ lên.

Winter nhận được một lá thư bắt cóc đe dọa Wheeler – cấp trên của chỉ huy buộc anh ta phải từ chức. Sau khi ra lệnh cho người của mình hành động thì Winter nhận ra rằng đây chỉ là một trò lừa bịp của Irwin. Sở dĩ anh ta làm như vậy là để thu thập tình hình thông báo về các quản ngục để họ nổi dậy.
Winter cho rằng Wheeler không biết điều hành nhà tù quân sự nên Wheeler đã có ý chuyển Irwin đến 1 nhà tù khác, nhưng Winter có vẻ không quan tâm đến điều này.
Yates đánh cắp một lá cờ Hoa Kỳ từ văn phòng để họ biết rằng anh ta đang đứng về Irwin. Winter ra lệnh cho các tù nhân đứng bên ngoài sân để ngăn chặn nhưng tất cả đều nằm trong kế hoặc của Irwin, cuộc nổi loạn bắt đầu.
Các tù nhân bắt được một chiếc xe bọc thép và máy bay trực thăng, sau đó sử dụng những vũ khí mà mình có được, Yates giết Zamorro, Wheeler nhận được thông báo về cuộc bạo động nhưng trong thời gian anh ta tới thì Winter đã sử dụng đạn thật để chống lại tù nhân.
Irwin đi về phía cột cờ và giương cao lá cờ, vị đại tá ra lệnh cho anh không được làm như vậy, nhưng Irwin vẫn tiếp tục bước đi. Đại tá cho người bắn súng vào Irwin nhưng họ không làm, bao gồm cả Đội trưởng Peretz đều từ chối giết Irwin.


Cuối cùng Winter bắn anh ta vào lưng nhưng đến giây phút cuối cùng Irwin vẫn cố gắng giương cao lá cờ. Các tù nhân đứng dậy chào cờ, lúc này Winter nhận ra rằng viên đạn mình bắn Irwin không có lý do chính đáng.
Tướng Wheeler đến Winter bị còng tay, các tù nhân xây dựng lại 1 bức tường mới, lá cờ bay trên các bức tường của nhà tù. Hai cái tên Aguilar và Irwin đã được khắc trên tường của lâu đài để mọi người tưởng nhớ.

Bộ phim đem lại cho chúng ta thấy được không khí ngột ngạt lồng ghép với những nhân vật tạo ra các tình tiết cuốn hút người xem. The Last Castle có quá nhiều xung đột giữa các nhân vật và có một kết thúc ly kỳ. Bức tường được tạo ra giữa sân tượng trưng cho sự thay đổi và hóa thân. Qua đó nói lên sự đoàn kết của các tù nhân khi ban đầu chỉ là một mớ hỗn độn, một minh chứng rõ ràng cho sự lãnh đạo tài tình của Irwin.