Chuyên mục
Phim

Dark Waters

Dark Waters là một bộ phim kinh dị hợp pháp của Mỹ được cho ra mắt vào ngày 22 tháng 11 năm 2019 do Todd Haynes đạo diễn và Mario Correa và Matthew Michael Carnahan viết kịch bản. Bộ phim được dựa trên 1 bài báo ở Tạp chí New York Times năm 2016. Trong phim có sự góp mặt của những diễn viên nổi tiếng như:

  • Mark Ruffalo trong vai Robert Bilott
  • Anne Hathaway trong vai Sarah Barlage
  • Tim Robbins trong vai Tom Terp
  • Bill Camp trong vai Wilbur Tennant
  • Victor Garber trong vai Phil Donnelly
  • Mare Winham trong vai Darlene Kiger
  • Bill Pullman trong vai Harry Deitzler
  • William Jackson Harper trong vai James Ross
  • Louisa Krause trong vai Karla
  • Elizabeth Marvel trong vai bác sĩ Karen Frank lồng tiếng

Robert Bilott là một luật sư cho công ty Ohio, làm việc tại công ty luật Taft Stettinius & Hollister. Nông dân Wilbur Tennant, người biết bà của Robert đã yêu cầu Robert điều tra về vấn đề động vật chết không rõ nguyên nhân ở Parkersburg, Tây Virginia.

Tennant kết nối người chết với tập đoàn sản xuất hóa chất DuPont và đưa cho Robert một đoạn băng video lớn. Robert đến thăm trang trại của anh ta nơi có 190 con bò đã chết với những bệnh lý khác nhau.

Luật sư Phil Donnelly của DuPont nói rằng anh ta không hề biết về vụ việc này. Robert nộp 1 đơn kiện nhỏ để anh ta có thể hợp pháp các hóa chất được đổ trên địa điểm.

Robert đối mặt với Phil tại 1 sự kiện, hai người đã trao đổi với nhau 1 cách giận dữ. DuPont gửi cho Robert hàng trăm chiếc hộp với hy vọng chôn giấu chứng cứ. Robert đã tìm thấy những tài liệu về 1 loại hóa chất kỳ lạ. Vào nửa đêm, Sarah, người vợ đang mang thai của Robert phát hiện anh ta đang xé tấm thảm trên sàn nhà.

Ông ta đã phát hiện ra được PFOA là axit perfluorooctanoic, có thể sử dụng để sản xuất Teflon và chảo chống dính. DuPont đã tiến hành nhiều thử nghiệm và biết được chất này có khả năng gây ung thư và dị tật bẩm sinh. Họ đã đổ hàng nghìn tấn bùn độc hại xuống 1 bãi rác cạnh trang trại của Tennant.

Tennant bị nhiều người xa lánh vì đã kiện người chủ lớn nhất của họ. Robert khuyên anh ta nên chấp nhận sự dàn xếp của DuPont, nhưng Tennant từ chối, anh ta muốn đòi lại công lý. Hắn nói với Robert rằng anh ta và vợ đều bị ung thư.

Robert gửi bằng chứng DuPont cho EPA và Bộ Tư pháp, EPA phạt DuPont 16,5 triệu đô la. Robert không hài lòng và lo sợ người dân của Parkersburg cũng sẽ phải gánh chịu ảnh hưởng của PFOA suốt đời. DuPont đã gửi 1 lá thư cho cư dân và nói về sự hiện diện của PFOA.

Vì PFOA không được quản lý, nhóm của Robert cho rằng công ty phải chịu trách nhiệm vì lượng nước cao hơn 1 phần tỷ tài liệu của DuPont. Trước tòa, , DuPont tuyên bố rằng Sở Bảo vệ Môi trường Tây Virginia đã nhận thấy rằng 150 phần tỷ là an toàn, người dân phản đối, DuPont đồng ý giải quyết mọi chuyện với hơn 300 triệu đô la.

DuPont cho rằng nếu PFOA gây ra bệnh thì anh ta sẽ thực hiện theo dõi y tế. nhóm của Robert nói với người dân địa phương rằng họ có thể nhận được tiền định cư sau khi hiến máu nên gần 70.000 người đã quyên góp.

Sau 7 năm vẫn không có kết quả nghiên cứu, Tennant qua đời và Robert trở nên nghèo túng làm cuộc hôn nhân của anh trở nên căng thẳng. Khi nghe Tom nói anh sẽ bị giảm lương nữa thì anh ta ngã quỵ, run rẩy. Bác sĩ nói với Sarah rằng anh ta bị thiếu máu cục bộ do căng thẳng, Sarah bảo Tom đừng khiến Robert lo lắng nữa.

Thời gian sau đó, hội đồng khoa học liên lạc với Robert và nói với ông rằng PFOA là nguyên nhân gây ra 2 bệnh ung thư và 4 bệnh khác nữa. Vào bữa tối, Robert được thông báo rằng DuPont đang gia hạn toàn bộ thỏa thuận, Robert quyết định đưa từng trường hợp 1 của DuPont lên xét xử.

Anh ta đã thắng và có được hàng triệu đô la đầu tiên chống lại DuPont. Sau khi DuPont giải quyết hơn 3.500 căn bệnh với số tiền còn lại hơn 671 đô la.

Đạo diễn đã vẽ nên 1 bức tranh âm u, chậm chạp và mùi hôi thối ở trang trại cùng với 1 con chó bị bướu rượt đuổi xung quanh đuôi của chính nó trong sân. Nhưng bộ phim lại vô cùng ý nghĩa, nâng cao tinh thần dũng cảm của một người đàn ông dám làm việc lớn.

Thông qua đó, đề cao tính chân lý, tất cả mọi việc trên xã hội này cuối cùng cũng sẽ được phân rõ trắng đen, trái phải,… Người dân sẽ không bao giờ phải chịu thiệt thòi hay oan ức, những điều sai trái rồi sẽ được phơi bày ra ánh sáng.