Chuyên mục
Phim

COLLATERAL (Tài sản thế chấp)

Collateral là một bộ phim thuộc thể loại kinh dị hành động tân cổ điển của Mỹ. Phim được chính thức ra mắt vào ngày 6 tháng 8 năm 2004 do  Michael Mann đạo diễn dựa trên kịch bản của Stuart Beattie. Phim diễn ra thành công nhờ có sự tham gia của những diễn viên:

  • Tom Cruise trong vai Vincent
  • Jamie Foxx trong vai Max Durocher
  • Jada Pinkett Smith trong vai Annie Farrell
  • Mark Ruffalo trong vai Ray Fanning
  • Peter Berg trong vai Richard Weidner
  • Bruce McGill trong vai Frank Pedrosa
  • Irma P. Hall trong vai Ida Durocher
  • Barry Shabaka Henley trong vai Daniel Baker cùng 1 số diễn viên phụ khác.

Phim kể về cuộc đời của Max, 1 tài xế taxi ở Los Angeles, anh luôn cố gắng tìm đủ mọi cách để công việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn. Annie Farrell một người luật sư Hoa Kỳ, trên đường đến văn phòng, cô ấy đã trò chuyện và đưa cho Max danh thiếp của mình.

Tiếp theo, Max có cơ hội làm việc với  Vincent, anh ta bị ấn tượng bởi kỹ năng lái xe của anh nên đã cho ra một cái gia 600 đô để đưa anh ta tới 1 một số địa điểm phục vụ cho giao dịch bất động sản của Vincent.

Cuối cùng Max cũng bị thuyết phục, tại điểm dừng đầu tiên có 1 cái xác chết rơi xuống xe, Vincent buộc Max phải giấu xác chết vào cốp xe bởi Vincent nói mình là 1 sát thủ và có thể sẽ là một trong những mục tiêu tiếp theo.

Tới điểm dừng thứ 2, Vincent giữ tay Max vào vô lăng, Max đã yêu cầu một nhóm thanh niên giúp đỡ, nhưng họ đã cướp lấy anh ta và chiếm lấy chiếc cặp của Vincent. Sau đó, họ bỏ đi, Vincent đã bắn chết họ và giành lại chiếc cặp.

Vincent đề nghị sẽ mua nước uống cho Max tại câu lạc bộ jazz. Tại đây Vincent đã gặp Daniel và tiết lộ anh ta là mục tiêu thứ 3 của mình. Max cầu xin cho Daniel, anh ta đưa ra một thỏa hiệp nhưng cuối cùng Daniel cũng bị bắn chết.

Ông chủ Max là Lenny nói với anh ta rằng mẹ anh ta đã gọi, sau khi Vincent biết được Max thường xuyên đến thăm mẹ vào mỗi đêm nên đã yêu cầu 1 chuyến viếng thăm. Tại đây Ida nói với Vincent rằng Max có công ty xe limousine của riêng mình và có ý muốn nói Max đã nói dối cô.

Max liền bỏ đi, lấy chiếc cặp của Vincent ném lên xa lộ, nó đã bị phá hủy bởi 1 chiếc xe tải băng qua. Vincent ép buộc Max phải gặp 2 tên trùm ma túy Felix Reyes-Torrena để lấy lại thông tin. Lần này Max đã đóng giả Vincent lấy được thông tin nhưng bên Felix ra lệnh nếu không hoàn thành công việc thì Vincent sẽ bị giết chết.

Max cùng Vincent đến 1 hộp đêm tìm kiếm Peter Lim là mục tiêu tiếp theo. Thám tử Ray Fanning phát hiện ra mối quan hệ giữa ba người và cáo cáo cho FBI Frank Pedrosa. Vincent đã giết chết những kẻ sát nhân của Felix, Lim. Fanning giải cứu Max đưa ra ngoài, nhưng đã bị Vincent bắn 1 phát chí mạng và bắt Max phải trở lại taxi.

Sau đó họ đã có 1 kỳ nghỉ cùng nhau trao đổi về tính cách và lựa chọn trong cuộc sống. Sau cuộc trao đổi gay gắt, Max đã lái xe cố tình đâm vào 1 chiếc taxi nhưng cả hai đều sống sót, Vincent trốn thoát. Sau tai nạn 1 cảnh sát đến thấy xác chết trong thùng xe muốn bắt Max.

Vincent đã để lại chiếc máy tính trên xe, Max phát hiện ra mục tiêu tiếp theo là Annie, anh ta khống chế cảnh sát viên, lấy súng và chạy về văn phòng của Annie.

Max lấy danh thiếp của Annie, đánh cắp điện thoại của người đi đường và gọi cho cô ấy. Annie nghi ngờ cho đến khi Max tiết lộ những chi tiết về nạn nhân trước đó và yêu cầu cô gọi 119.

Vincent trộm súng của nhân viên, dùng rìu lửa để cắt đường dây điện và điện thoại. Vincent tìm thấy Annie nhưng đã bị Max bắn và trọng thương, Max dẫn Annie chạy trốn. Vincent đuổi theo trên 1 chuyến tàu điện ngầm, bị dồn vào đường cùng Max đã giao tranh với Vincent, cả hai người đều xả súng vào nhau.

Vincent bị thương nặng ngồi xuống ghế trên toa tàu, Max và Annie xuống ga tiếp theo khi vừa bắt đầu 1 ngày mới.

Đạo diễn và nhà làm phim đã tập trung nghiên cứu tâm lý của nhân vật nhiều hơn là những tình tiết kinh dị như âm thanh, cách nói chuyện.

Collateral thực chất là bộ phim dài về kẻ giết người với một người lo sợ cho mạng sống của mình. Nhưng đối với Vincent thực chất anh không phải là 1 kẻ xấu mà đơn thuần đó chỉ là nghề nghiệp của anh ta. Chỉ khi biết về thời thơ ấu của Vincent thì chúng ta mới có thể chấp nhận được con người hiện tại của hắn.

Đôi khi cuộc sống bắt buộc con người phải làm những việc trái với đạo lý để kiếm sống, chứ thật ra bản chất của họ không hề xấu. Thông qua bộ phim chúng ta có thể nhận ra rằng bất cứ điều gì xấu xa trên xã hội này đều có nguyên do của nó, nếu chưa thế biết được sự thật thì đừng nên đánh giá bất cứ điều gì.